Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024

VÂNG LỜI RA ĐI

Vả, Đức Giê-hô-va có phán cùng Áp-ram rằng: Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi, mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho…Rồi, Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy.Sáng-thế-ký 12:1-4

“Đức Chúa Giê-xu bèn phán cùng họ rằng: Hãy theo ta, và ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người. Tức thì hai người bỏ chài lưới mà theo Ngài.” Mác 1:17-18

 

 

Dưỡng linh:

 

Sự đáp ứng  thuận phục của Áp-ram, sau này được đổi tên thành Áp-ra-ham, đối với lời kêu gọi của Đức Chúa Trời dành cho ông đã có ảnh hưởng khôn lường trên lịch sử nhân loại và trong chương trình cứu chuộc con người của Đức Chúa Trời. Sự vâng lời ra đi rời bỏ quê hương, người thân yêu, đời sống tiện nghi để dấn thân vào một hành trình không hoạch định, đến vùng đất xa lạ không người thân, sống cuộc sống rày đây mai đó, đã bày tỏ đức tin trọn vẹn của Áp-ra-ham vào Đấng phán với mình. Sự vâng lời này đã khai sinh ra một dân tộc, dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến thế gian và mở cửa cho phước hạnh của Đức Chúa Trời có thể đến với tất cả mọi người. Đây là lời kêu gọi đăc biệt duy nhất dành cho Áp-ra-ham.

 

Tuy nhiên đối với chúng ta ngày nay Đức Chúa Trời vẫn có lời kêu gọi tương tợ khi Chúa Giê-xu đến thế gian và mời gọi “ Hãy theo ta ”. Chúng ta không thấy lời này giống lời kêu gọi Chúa dành cho Áp-ra-ham sao?  Không thấy “theo Chúa” có nghĩa là tiếp nhận Ngài, tin mọi lời Ngài phán và vâng theo mọi điều Ngài truyền sao? Hay không thấy “theo Chúa ” là rời bỏ nếp sống hư hoại cũ, dứt khoát với thói quen, công việc, cùng những đam mê của qúa khứ tội lỗi xưa, để bắt đầu một cuộc sống mới với Ngài sao?

Chúa không bảo Áp-ra-ham chỉ dời chỗ ở trong phạm vi quê hương ông. Hay đi  xa hơn đến một nơi nào gần biên giới của xứ sở ông, để khi cần có thể trở lui cách dễ dàng! Không, Ngài phán “Ngươi hãy ra khỏi”, một cách dứt khoát, không dự trù kế hoạch “hồi hương”. Khi Chúa Giê-xu phán “Hãy theo ta ”, thì không phải chỉ là lời kêu gọi chúng ta thay đổi đôi điều, sửa đổi vài thói quen … để rồi phần còn lại vẫn y nguyên như cũ. Nhưng là một sự biến cải hoàn toàn, sự vâng lời trọn vẹn, một sự ra đi thật sự, điều mà Chúa Giê-xu gọi là sự sanh lại (Giăng 3:3,7)

 

Sau khi phán “Hãy ra khỏi ”, Đức Chúa Trời cũng thêm “mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho ”. Cám ơn Chúa, Áp-ra-ham không phải tự mình mò đường,dò lối. Nhưng chính Chúa là Đấng chỉ lối, đưa đường  và dẫn dắt ông đến xứ mà Ngài đã định ban cho. Dầu Áp-ra-ham không biết xứ đó ở đâu, tên gì, xa hay gần, đi như thế nào…Nhưng ông vẫn lên đường. Thánh kinh xác nhận “Bởi đức tin, Áp-ra-ham vâng lời Chúa gọi, đi đến xứ mình sẽ nhận làm cơ nghiệp: người đi mà không biết mình đi đâu” (Hê 11:8).

Là người theo Chúa Giê-xu hôm nay, Đức Chúa Trời cũng muốn thấy trong chúng ta sự vâng lời tương tợ. Có khi “phải bỏ cách ăn, nết ở ngày trước” để bước vào nếp sống mới “trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật”( Ê-phê-sô 4:22-24). Có khi phải bỏ chài lưới như Giăng và Gia cơ,  bỏ nghề nghiệp văn phòng như Ma thi ơ, bỏ lý tưởng phục quốc như Si-môn Xê-lốt, hay nói như Phi-e-rơ đã thay mặt các sứ đồ: “chúng tôi đã bỏ mọi sự mà theo thầy ” (Mat 19:27), để phục vụ Chúa, để “trở nên tay đánh lưới người ” như lời Ngài phán.

 

Khi vâng lời,đi theo tiếng gọi của Chúa, chúng ta không biết rõ mọi chi tiết về con đường mình sẽ đi qua, hay những gì đang chờ đợi chúng ta trên hành trình. Nhưng đó không phải là lý cớ ngăn cản chúng ta ra đi. Nếu Áp-ra-ham muốn biết rõ mọi điều trước khi vâng lời, chắc sẽ không bao giờ dám cất bước, dám lìa bỏ cuộc sống an ninh mình đang có. Nhiều khi ta do dự, chần chờ, khó quyết định trước một lời kêu gọi nào của Chúa cho đời sống của mình, chỉ  vì ta muốn biết “Việc gì sẽ xảy ra khi tôi vâng lời?”. Sự vâng lời ra đi bởi đức tin là đìều kiện và là khởi đầu của một chuỗi phước hạnh bất tận kéo dài đến cõi đời đời. Phần còn lại của hành trình thuộc về Chúa. Những gì cần biết sẽ được Ngài bày tỏ lần hồi, chân trời sẽ mở rộng khi ta đi tới và xứ mà ta sẽ đến đã được Chúa bảo đảm, được sắm sẵn cho chúng ta rồi (Giăng 14:2-3). Càng vâng lời đi theo tiếng gọi của Chúa dành cho đời sống mình, ta càng nhận ra lo âu nghi ngờ là điều phù phiếm,và đức tin vào lời phán hứa của Đức Chúa Trời mới là điều thực hữu, chân thật.

 

Cầu nguyện:

 

Tạ ơn Chúa , Ngài đã đoái đến cuộc đời con và kêu gọi con bước theo Ngài. Ngài đang có cả một kho tàng phước hạnh sẵn ban cho con và muốn dùng con chia xẻ phước hạnh ấy cho nhiều người. Xin giúp con biết nghe tiếng Ngài, vâng lời Ngài gọi, đơn sơ, tin cậy như con trẻ. Cho mắt thuộc linh con có thể nhìn vào cõi đời đời để thấy quê hương trên trời, cơ nghiệp mình vinh hiển dường bao. Amen. HA

Viện Thần Học Liên Hiệp
Alliance Theological College
www.alliancetheologicalcollege.info
———————————————————————
“Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Ðức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật” (2 Ti-mô-thê 2:15)
“Be diligent to present yourself approved to God as a workman who does not need to be ashamed, accurately handling the word of truth” (2 Timothy 2:15)   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn