Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / Giới thiệu sách / SÁCH CỦA HOÀNG NGA

SÁCH CỦA HOÀNG NGA

Lời giới thiệu

HUONGDIONLINE hân hạnh giới thiệu sách mới của nhà văn Hoàng Nga. GIÒNG ĐỜI được phát hành vào đêm Văn Hóa & Văn Chương Cơ Đốc, đêm phát giải cho Cuộc Thi Viết Truyện Ngắn VIẾT CHO NIỀM TIN tại Dallas năm thứ nhất 2/11/2013.

Giá sách: $8 USD

Tất cả tiền bán sách sẽ được dành cho giải thưởng Cuộc Thi Viết năm thứ hai. Mua sách, xin liên lạc:

HƯỚNG ĐI MAGAZINE
[email protected]
Mục sư Nguyễn Văn Huệ
[email protected]
MỤC LỤC
1.     Hoa Huệ Trong Trũng
2.     Con Dốc
3.     Giòng Đời
4.     Bà Nội Bà Ngoại
5.     Hàng Xóm
6.     Túy
7.     Trở Lại Nơi Chúng Ta Đã Ra Đi
8.     Kính Thưa Mục Sư
9.     Chừng Nào Tôi Còn Sống
10. Tùy Bút Trước Đông
11.  Sáu Mươi Bốn Bậc Thang
12.  Nếu Chúa Có Thật
13.  Hãy Đi Chúa Đang Gọi
14.  Keep Moving, The Lord Is Calling

Hỡi Đức Giê Hô Va, khi tôi nói: Chân tôi trượt,
Thì sự nhơn từ Ngài nâng đỡ tôi
Khi tư tưởng bề bộn trong lòng tôi,
Thì sự an ủi Ngài làm vui vẻ linh hồn tôi
(Thi Thiên 94: 18-19)

TỰA CHO SÁCH HOÀNG NGA

Việc tôi quen biết với Hoàng Nga là một việc Chúa đưa đến. Hoàng Nga viết nhiều truyện đăng báo này báo kia, xuất bản sách từ hồi nào, ở đâu đâu tôi không hề biết đến. Cõi văn chương chung giống như là một đại dương mênh mông, có thể cùng là biển đấy nhưng mỗi biển ở mỗi vùng khác nhau, mê mải, miệt mài tại chỗ mình, chảy cho vùng biển mình, cho quốc gia nào đó, trên địa cầu, không thể đếm hết được, không thể biết hết được. Cho tới khi tình cờ một dòng chảy nào của biển “trôi lạc” qua một bờ bến khác, như một visitor thôi, rồi gặp những người cùng mang thân phận biển cả như mình, rồi quen biết nhau, rồi thân nhau, rồi cùng chảy về chung một đại dương, nhưng mỗi người vẫn là một biển cả, chung nhưng mà riêng.

Tôi đọc Hoàng Nga trên Da Màu, một trang mạng văn chương tạm cho là “lớn” trong dòng hải lưu của văn chương hải ngoại. Đọc được vài bài, hơi thích thú nhưng không có nhu cầu làm quen, giống như những cây bút khác. Người “khôn ngoan” khuyên rằng đối với các nhà văn nhà thơ thì nên đứng xa mà nhìn vẻ đẹp của họ chứ chớ có nên lại gần, thế nào cũng có ngày dây dưa không dứt nổi. Nhưng ngày kia người chủ biên Da Màu chuyển cho cái email của Hoàng Nga, bảo là muốn làm quen, lại nói rõ đây là một người “cùng đạo”, người không cùng đạo mình còn muốn làm quen, huống chi là anh em trong Chúa, nên rất vui mà làm quen. Thư qua thư lại, chẳng gặp nhau bao giờ vì người ở Úc người ở Mỹ. Nhưng người xưa nói câu này nghe đúng: hữu duyên thiên lý năng tương ngộ. Ngày nọ Hoàng Nga hỏi tôi có muốn qua Úc một chuyến không, vì Hội Thánh của cô đang tổ chức một Đại Hội, đang tìm diễn giả, cô nói tôi có khả năng thành diễn giả J. Gì chớ đi đâu xa, lạ, chưa đi là đi liền. …. Ngu gì mà không đi J

Tình thân trong Chúa lớn dần thêm, rộng dần ra sau chuyến đi đó. Rồi cô được con gái bảo lãnh qua Mỹ, thế là cùng thở chung một bầu trời, một không gian, một quê hương, cùng anh em, chứ không phải hàng xóm láng giềng nữa. Thời gian qua, khi cái “khải tượng” về cuộc thi viết truyện ngắn Cơ đốc hình thành, tôi nghĩ ngay đến Hoàng Nga, muốn đáp lễ, muốn “đền ơn” về chuyến đi Úc năm xưa, vì biết đây là nghề của “nàng”, mời cô cộng tác làm “dám khảo” cuộc thi. Sau khi tôi trình bày chi li chi tiết về mục đích, khải tượng của cuộc thì như mọi người biết đấy, Hoàng Nga đã trở thành một trong bốn “dám khảo’ của cuộc thi viết văn đầu tiên của Cơ đốc giáo Việt Nam. Since then, she did great job, hào hứng phấn khởi và nhất là đầy đam mê, phẩm chất của người yêu văn chương.

Tôi không nghĩ là mình sẽ viết lời tựa này- cho tác phẩm mới nhất của Hoàng Nga “Giòng Đời”- mà nói nhiều đến cách viết, sức viết, văn phong, những chuyện linh tinh khi người ta viết một lời tựa, vì tôi nghĩ, những điều đó không cần thiết. Vì vậy quý bạn đọc có thể thấy tôi bông đùa, dông dài về sự quen biết, mối liên hệ của chúng tôi. Về văn chương Hoàng Nga, thì quý vị sẽ tự khám phá khi đọc cô.

Dầu vậy, gần đây nhất, truyện ngắn mới (sửa hay mới thật?) của Hoàng Nga mà tôi đọc là Bà Nội Bà Ngoại trên Sống Đạo, mà tác giả gửi cho tôi đọc trước vài ngày trước đó, lại hấp dẫn con mắt của tôi. Tôi nghĩ nói về truyện này là đủ nói về Hoàng Nga trong sách. Tôi đọc kỹ và tự nhủ “rất đáng mặt… dám khảo” Tôi hãnh diện nói về điều đó. Ai đã từng đọc văn Hoàng Nga thì đều có nhận xét là văn rất hiền (không biết có đúng với nhận định “văn tức người” không, không dám nói J), không gây sóng gió cũng không tàu đổ bộ, những chi tiết “nặng nề” nhất cũng được mô tả bằng một chất giọng “điềm tĩnh” nhưng không có nghĩa là không thấm, mưa lâu thấm đất vẫn tốt hơn là mưa ào ào rồi lại khô ran. Quá thấm là khác. Điểm mà tôi “chấm” một truyện ngắn là khi đọc xong thì mình có ngồi thừ ra một chút để suy nghĩ không, hay là xếp lại, ngáp rồi đi ngủ.

Đọc xong truyện ngắn này thì tôi phải ngồi thừ ra suy nghĩ một chút. Trước nhất phải khen cái tựa đề, tựa đề của truyện là cái quyết định có nên vào đọc truyện hay không.  Nếu tác giả đặt tựa đề “Hai Bà Của Tôi” chắc tôi sẽ để dành đến lúc nào không có chuyện gì làm mới đem ra đọc. Tựa đề dĩ nhiên chẳng có gì cao siêu nhưng quả là “có duyên”. Nghe hay hay, có chút gợi cảm… hứng. Tôi suy nghĩ gì. Tôi suy nghĩ về “hai bà” mà tác giả muốn nói về, tôi suy nghĩ không biết đây là hai bà “thật” của tác giả hay là “hai bà” của ai đó mà tác giả “bê” vào. Whatever, nhưng rõ ràng tác giả đã vẽ nên hình ảnh hai bà rất khác, cái gì cũng khác, mà bà Ngoại lại có phần lấn lướt hơn bà Nội về chiều rộng và bề sâu, rất… đụng chạm, làm cho tôi hơi bị “chạnh lòng”, vì tôi đã được Chúa set up cho làm “Nội” forever chứ không được làm “Ngoại”, tôi tự hỏi tại sao tác giả không cho “Nội” chút thiện ý thiện cảm thiện chí nào, mà “đì” Nội quá. Có lẽ nào vì tác giả phải bị làm “Ngoại” forever nên có “ác cảm” với Nội chăng J Và sau đó tôi phì cười, quả đúng là cái truyện này nó thu hút mình thật, khiến cho mình suy nghĩ lung tung. Khi một truyện làm cho người ta nghĩ lung tung, nó “ăn tiền” rồi đấy. Nó thu hút tôi, thì tôi tin chắc rằng nó cũng sẽ thu hút ít nhất vài người khác, có khi nhiều chẳng biết chừng. Quý vị thử đọc và cho tôi nhận xét.

Tập truyện ngắn có tên là “Giòng Đời” của Hoàng Nga sẽ phát hành vào đêm Văn Hóa Văn Chương của đặc san Hướng Đi vào đầu tháng 11/2013 tại Dallas, Texas, cuốn sách đầu tiên mang “nhãn hiệu cầu chứng” của Hướng Đi. Đây cũng là đêm Hướng Đi rất trân trọng tổ chức Lễ Trao Giải Thưởng Cuộc Thi Viết Truyện Ngắn đã bắt đầu từ tháng 9/2012, năm đầu tiên, rất nhiều cảm hứng. Mà tôi viết chi câu này rất thừa, lời tựa không mời quý vị mua sách đọc, vì quý vị đã mua sách rồi, đang mở sách ra, lời tựa là lời mời quý vị hãy bắt đầu đọc. Đọc đi, để thấy những điều tôi viết về Hoàng Nga có “đúng” không, có chút thiên vị phe ta nào không. Tôi hy vọng là không.

Tôi vốn là một “dám khảo” công bình J

MỤC SƯ LỮ THÀNH KIẾN   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn