Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Viện đào tạo môn đồ / ĐÀO TẠO MÔN ĐỒ

ĐÀO TẠO MÔN ĐỒ

 

huongdi8

CHƯƠNG TRÌNH  ĐÀO TẠO MÔN ĐỒ CHO CHÚA
ĐÁNH THỨC NGƯỜI KHỔNG LỒ ĐANG NGỦ TRONG HỘI THÁNH

Viện Nghiên Cứu Gallup đã có thống kê cho thấy trong hầu hết các Hội Thánh ở Mỹ chỉ có 10% tín hữu là tích cực hoạt động trong việc thờ phượng, dâng hiến, dạy đạo, truyền giáo. Trong khi đó có 50% tín hữu chỉ đi nhóm rồi về nhà, lúc nào cũng ở không, không muốn làm gì, nói mấy cũng vậy. Nhưng Gallup cũng nhận thấy có 40% tín hữu còn lại thì hầu hết đều muốn làm nhưng không được mời hoặc muốn làm nhưng không biết làm sao. Mục Sư Rich Warren gọi đây là một mỏ vàng chưa khai thác. Ông nói: “Nếu chúng ta dùng 40% số người nầy, cùng với 10% người có sẵn, chúng ta sẽ có 50% tín hữu trong Hội Thánh cùng nhau phát triển Hội Thánh.” Mục Sư Rich Warren nói tiếp: “Chúng ta đang có một người khổng lồ đang ngủ trong Hội Thánh.”

Bí quyết “đánh thức người khổng lồ” để phát triển Hội Thánh ngày nay là trang bị chương trình Đào Tạo Môn Đồ cho các Hội Thánh để ai nấy đều biết cách thi hành đại mạng lịnh Chúa. Nguyên tắc và phương pháp Đào Tạo Môn Đồ được Kinh Thánh giới thiệu trong 2 câu Kinh Thánh chép ở Ma-thi-ơ 28:18-20 và 2 Ti-mô-thê 2:2.

  1. TIN CẬY VÂNG LỜI THI HÀNH ĐẠI MẠNG LỊNH CỦA CHÚA…
  2. GIAO THÁC PHÚC ÂM CHO MẤY NGƯỜI TRUNG THÀNH… CÓ TÀI DẠY DỖ NGƯỜI KHÁC…

Tôi cảm ơn Chúa là Chúa đang dẫn dắt để người Việt chúng ta có thể thành lập VIỆN ĐÀO TẠO MÔN ĐỒ (Vietnamese Missionary Institute). Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam đang có một học trình đơn giản gồm 3 cấp:

  1. Tôi Muốn Biết Chúa.
  2. Tôi Muốn Theo Chúa.
  3. Tôi Muốn Hầu Việc Chúa.

Ba cấp nầy có thể học xong trong 6 tháng đến một năm và được cấp CERTIFICATE OF MISSIONARY PREPARATION.

Ngoài ra, Viện còn một chương trình tiếp theo để đào tạo những người lãnh đạo mở thêm Hội Thánh mới: “Tôi Muốn Thành Tôi Tớ Chúa.” Phương pháp của chương trình nầy là lắng nghe tiếng Chúa, nghiên cứu Kinh Thánh, đọc, thảo luận sách giáo khoa của Viện, tự khám phá ý muốn Chúa… với tinh thần “leaders are readers and readers are leaders” (người lãnh đạo là người đọc sách, người đọc sách là người lãnh đạo).

Nguyên tắc thì ít nhưng phương pháp thì nhiều. Nguyên tắc không thay đổi nhưng phương pháp có thể thay đổi. Tôi thấy mạng lịnh Đào Tạo Môn Đồ Cho Chúa là một nguyên tắc không thay đổi, chúng ta phải vâng lời thi hành…nhưng ngày nay với phương tiện truyền thông liên lạc rộng khắp và nhanh chóng chúng ta có thể áp dụng nhiều phương pháp mới thi hành đại mạng lịnh của Chúa. Ví dụ đặt mục tiêu: Mỗi người đào tạo 1 học trò,  mỗi năm sinh cho Chúa 1 người con thuộc linh. Qua lớp học hằng tuần, qua internet, qua điện thoại, qua cầu nguyện, qua tiếp xúc học viên…Tôi nhận thấy phương pháp học để dạy và dạy để học (learn to teach and teach to learn) là một phương pháp tốt và thích hợp nhất với đời sống bận rộn của chúng ta trong thế giới ngày nay. Hãy bắt đầu, Chúa sẽ dẫn dắt bạn.

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

Giám Đốc
VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE
www.vmiweb.org

———————————–

 

DY Đ CU NHNG CUC ĐI
MỤC SƯ NGUYN VĂN HU

Mục Sư Giáo Sĩ Ted Lindwall hiện đang sống ở McKinney, Texas là người bạn vong niên của tôi. Tôi đã nhiu ln đến thăm và ăn chung với ông từ khi bà còn sng, nay bà đã qua đi, ông sng mt mình. Ông làm giáo sĩ cho Guatamala trong 40 năm. Ông nay đã 85 tui mà vn còn hu vic Chúa. Ông có mc v dy trong tù. Ông thông tho tiếng Anh và tiếng M nên ông tìm dy Kinh Thánh cho người nói tiếng Tây Ban Nha. Tôi yêu ông như người thầy và người bạn. Ông thích dạy hơn là giảng. Ông viết phần lớn các sách học của chương trình Đào Tạo Môn Đồ mà VMI đang dùng. Tinh thần truyền giáo của ông đã nh hưởng đến tôi và phương pháp đào tạo môn đồ của ông đã thay đổi phương cách hầu việc Chúa của tôi. Tôi tin rằng Chúa sai ông đến với tôi và tôi đến với ông, vì vương quốc Chúa, vì ch trương truyền giáo bởi người Việt, vì người Việt của tôi. Mục Sư Ted Lindwall có ơn thuyết phục. Không phải bằng lời nói mà bằng ngòi viết ca mình. Tôi thích đọc bài viết của ông.

Ông viết: “Trước khi các môn đồ gọi Chúa Giê-su là Cứu Chúa, h đã gi Ngài là Thy. Chúng ta cn hiu s dy d và s cu ri là hai phn ca cùng mt hành động. Sau khi Chúa Giê-su chết vì ti chúng ta, Ngài đã không truyn lnh chúng ta hãy chết cho ti nhân nhưng hãy ra đi và dạy dỗ Tin Lành cho họ. Cách duy nhất để sự chết của Chúa có thể cứu rỗi một tội nhân là người đó phải biết mình là ti nhân, rng Chúa đã chết thế cho h và h phi quay khi ti li và tin cy Chúa hoàn toàn để được tha tội. Làm như vậy họ sẽ trở nên một phần của dân Ngài. Vì lý do đó, mng lịnh cuối cùng trên đất của Chúa truyền là chúng ta phải đi ra với thế giới hư mất và đào tạo môn đồ, làm báp-têm cho họ và huấn luyện họ làm mọi điều Chúa truyền. Đào tạo môn đồ tức là dạy cho người khác về Chúa, để họ tin cậy Giê-su là Chúa và Cứu Chúa, và theo Ngài suốt đời cho đến vĩnh cửu.”

Sự vâng lời chịu chết của Chúa Giê-su trên thập tự giá là điều cần thiết cho sự cứu rỗi loài người. Sự vâng lời của chúng ta cũng quan trọng như sự vâng lời của Chúa, bởi vì nếu chúng ta không vâng li Chúa, thì sự chết của Ngài là vô ích đối với các tội nhân.

Các phong trào đầy quyền năng của loài người, dù tốt hay xấu, đều được xây dựng trên sự giáo dục. Hitler đã gây ra cái chết cho nhiu triu người bằng cách dạy cho dân Đức rằng số mệnh của họ là chinh phục thế giới. Ngày nay, một số lớn những người tử vì đạo của các tôn giáo tự mang bom, gây nổ, làm chết hay bị thương cho nhiều người vì h tin rng làm vy là làm đp lòng Chúa, theo như sự dạy dỗ của những ông thầy xúi giục họ làm theo. Trên đường phố của chúng ta cũng có những tiên tri giả, đang dẫn dụ người ta ra khỏi phúc âm để tìm đến các hy vọng giả tạo theo theo tôn giáo của họ. Họ làm việc dạy dỗ chết chóc của họ nếu có người nào nghe họ. Dạy người khác là chiến trường của linh hồn, dù đó là của Chúa hay của Satan. Người tín hữu không nhận biết tầm quan trọng của việc đào tạo môn đồ cho những người hư mất đều là những người mù và dốt. 

Dấu hiệu thật của sự trung tín không phải là đi nhà thờ nhưng là đi ra vào trong thế gian, biểu lộ tình yêu cho mi người, vâng lời Chúa, và đào tạo môn đồ cho Chúa. Làm như vậy, chúng ta đang đồng công với Chúa trong chương trình cu chuc. Chúa Giê-su đã phán, “Cha ta sai ta thể nào, ta cũng sai các ngươi thể ấy” (Giăng 20:21). Chúa đã ra đi, dạy dỗ môn đồ và chết để cứu chúng ta. Chúng ta cũng phải ra đi, dạy và sống cho Chúa để hoàn thành sự cứu rỗi của chúng ta. Đây là việc làm cao quý nht bi vì chúng ta được sai đi để đồng công với Con Đức Chúa Trời trong việc cứu rỗi đồng bào.

Chúa Giê-su và các sứ đồ đã đi vào thế gian để đào tạo môn đồ cho những người nam người nữ đang hư mất. Khi những người nầy hiểu rõ s điệp và cách áp dụng cho mình, h dâng mình đầu phục Chúa. Họ được biến đổi bởi một hành động mà Chúa Giê-su gọi là “sự tái sinh”. Một em bé được sinh ra đời sau một thời gian người mẹ mang thai, sự sinh đẻ thuộc linh cũng như vậy. Vì thế trong Tân Uc vic đào tạo môn đồ khởi đầu bằng cách dạy Tin Lành cho người chưa phải là tín đồ. Ngày nay, các Hội Thánh thường mở chương trình môn đ hóa đ dy các tín hu chưa trưởng thành, chứ không phải cho người đang hư mất. Ngày nay việc chứng đạo hay giảng Tin lành thường là vội vàng và người tham gia giảng đạo thường trông đợi người hư mất tin Chúa ngay sau 20 phút trình bày cách làm thế nào để được cứu. Điều nầy ngụ ý những người nghe đó đã sn sàng để được cứu. Không lạ gì đa số những người cầu nguyện quyết định tiếp nhận Chúa trong chỉ vài phút đã không h bày t s sng mi ca h trong Chúa sau đó. Đó là do người tín đồ kêu gọi một người ngoại tin Chúa không cần ăn năn, không cn xây b khi ti li vn phân cách h vi Đc Chúa Tri.

Chúa Giê-su phán, “Nếu các ngươi không ăn năn, tất cả sẽ bị hư mất như vậy” (Lu-ca 3:5).

Phi-e-rơ giảng, “Hãy ăn năn, trở lại cùng Đức Chúa Trời, để tội lỗi các ngươi được xoá sạch” (Công v 3:19).

Phao-lô giảng cho các trưởng lão Hi Thánh Ê-phê-sô, “giảng cho người Giu-đa như cho người Gờ-réc về sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta” (Công v 20:21).

Phi-e-rơ viết, “Chúa không chm tr v lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhn nhc đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn” (2 Phi 3:9).

Bn nghĩ thế nào v nhng li bình lun sau đây v s ăn năn?

( ) Ch k tội nhân xấu xa nhất mới cần ăn năn để được cứu.

( ) Người không ăn năn xây bỏ khỏi tội lỗi là hư mất.

( ) Tất cả điều Kinh Thánh yêu cầu chỉ là “mời Chúa vào lòng.”

( ) Quyết định tiếp nhận Chúa chỉ là một quyết định đạo đức.

( ) Yêu cầu người ta tin dễ hơn “ăn năn tội lỗi”.

( ) Bất cứ kế hoạch cứu rỗi nào mà không cần ăn năn đều thiếu sót.

( ) Nếu ăn năn là cần thiết cho sự cứu rỗi, chúng ta cần nói cho người ta biết.

( ) Cần hơn 20 phút để dẫn dắt một người quay bỏ tội lỗi và tiếp nhận Giê-su là Chúa và Cu Chúa.

Nhiều nhà truyền đạo kinh nghiệm, khi đọc những câu Kinh Thánh nầy, sẽ bắt đầu cảm thấy tính chất yếu ớt của nhiều nỗ lực truyền giáo truyền thống. Chúng ta cảm nhận rằng nhiều thành viên Hội Thánh đều chưa thật sự quy đạo, và điều nầy thật rõ ràng là có lý do.

Vì s ăn năn tội là yêu cầu thuộc linh quan trọng cho sự cứu rỗi, chúng ta hãy tr li vi chiến lược truyền giáo của Chúa Giê-su. Chiến lược đó có đòi hi cao hơn nhưng có kết quả lớn hơn và lâu dài hơn. Mạng lịnh cuối cùng của Chúa với chúng ta là “Hãy đi ra và đào tạo môn đồ khắp mọi nơi, làm báp-tem cho họ… và huấn luyện họ vâng theo mọi điều ta đã bo các con làm” (Ma-thi-ơ 28: 19-20).

Bn nghĩ gì v Đi Mng Lnh?

( ) Đó là mạng lịnh Chúa giao cho tất cả các tín đồ, không phải chỉ cho các S Đ.

( ) Mng lnh đó đòi hi chúng ta ra đi đến với người hư mất và dạy Tin lành cho họ.

( ) Mục tiêu chỉ là “nhiều người sẽ tuyên xưng đức tin”.

( ) Mục tiêu thứ nhất là mỗi người tin Chúa thật sẽ công khai chịu báp-tem.

( ) Mc tiêu th hai là chúng ta huấn luyện tất cả các tín đồ vâng theo Chúa Giê-su trong mọi sự.

( ) Mạng lịnh nầy cũng như các lời dạy của Chúa muốn chúng ta làm nhiều quá, không thực tế.

( ) Chiến lược của Chúa Giê-su thành công trong việc biến đổi các cuộc đời, chiến lược của con người thất bại.

Trở thành thầy giáo đức tin (truyền đạo Tin Lành) là noi gương của Chúa Giê-su. Ngài đã đi vào thế gian kêu gọi mọi người nam nữ ăn năn và tin Chúa, vì nước Thiên Đàng đã gn (Ma-thi-ơ 4:17). Trước khi có đức tin và ăn năn, người chưa tin Chúa đang khuất phục dưới quyền tể trị của sư tối tăm với án phạt chết mất đang treo trên đầu (Giăng 3:36). Từ bỏ tội lỗi, bản ngã và đầu phục Chúa như là Chúa và Cứu Chúa là nhờ ân điển Chúa mà một người bước vào Nước của Con yêu dấu của Đức Chúa Tri. “Ngài đã gii thoát chúng ta khi quyn ca s ti tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu Ngài, 14 trong Con đó chúng ta có sự cứu chuộc, là sự tha tội” (Cô-lô-se 1:13-14).

Chỉ tiếp nhận bài tín điều sứ đồ vẫn chưa đủ. Chúng ta phải tìm kiếm cho được sự tái sinh và được bước vào gia đình ca Đức Chúa Trời như là con trai, con gái của Ngài (Giăng 3:3). Điều nầy xảy ra do quá trình đào tạo môn đồ cho những người hư mất của thế giới. Đó chính là nhiệm vụ thiêng liêng và đó là công việc riêng bn thân ca chúng ta.

Hãy bt đầu công việc học để dạy và dạy để học. Cách dạy học nầy sẽ thay đổi đời sống học viên và chức vụ giảng đạo của chúng ta.

Bạn sắp được trang bị để dạy cả người được cứu lẫn người hư mất qua cách dạy khám phá. Người dạy sẽ hướng dẫn học viên tự khám phá cho mình các l tht sâu nhim ca Kinh Thánh, ch không phi ch k li cho h các l tht ny. Người ta không quan tâm nhiều đến những gì người khác nói cho họ, nhưng họ sẽ nhớ khi chính họ khám phá ra sự thật và tuyên bố ra. Sức mạnh của việc dạy các môn học của Viện Đào Tạo Môn Đồ là khả năng tham gia toàn bộ của cả người tin lẫn người chưa tin. Ông thầy sẽ hướng dẫn bài học và bạn là học viên sẽ thực hành bài học nầy với người khác. Khi bạn cùng học với người chưa tin Chúa, hãy khuyên hc viên đọc lớn lên lời của Chúa. Hãy luôn luôn nhc các hc viên tìm câu tr li t trong Kinh Thánh ch không phi bày t ý kiến cá nhân. Chính Kinh Thánh mi có thm quyn trong lp hc ch không phi giáo viên hay hc viên.

Li thông thường của các giáo viên là cứ đọc và đưa ra ý kiến ca mình. Điều nầy có vẻ thích cho giáo viên mà không thích cho học viên. Ngược lại các giáo viên khôn ngoan sẽ dùng những câu hỏi để dẫn các học viên tự khám phá lẽ thật cho chính mình qua các câu Kinh Thánh. Khi các học viên trả lời đúng câu hỏi thì giáo viên hãy khen ngi h đã hiu Kinh Thánh. Càng vui mng khi hiu Kinh Thánh các hc viên s tin tưởng lẽ thật bền chắc hơn trong lòng.

Dy bài hc mu

Bạn có thể bắt đầu dạy bài học mẫu cấp 1 VMI cho các hc viên.

-Những Người Đã Biết Chúa Giê-su               Hc mu bài 1, 2 và 5

-Quyền Năng Đức Tin                                     Bài 1 và 2

-Những Bước Đầu Làm Môn Đồ Chúa           Bài 1 và 2

Đối với những ai chưa biết tại sao phải dùng tài liệu VMI, bạn có thể bắt đầu với tài liệu Dạy Để Cứu Những Cuộc Đời và bài học Mỗi Người Thi Hành Đại Mạng Lịnh.

NĂM CÂU HỎI QUAN TRỌNG VỀ CHỨC VỤ ĐÀO TẠO MÔN ĐỒ

1. Làm thể nào để mời học viên đến học?

2. Bạn sẽ đào tạo ai làm môn đồ?

3. Bn s dy gì?

4. Bạn sẽ dạy như thế nào?

5. Bn s dy đâu?

1. Làm thế nào để mời học viên đến học?

Khi bạn nói đến việc học Kinh Thánh, người ta sẽ cho đó là việc dễ chán do bạn muốn truyền đạo cho họ. Đừng ngạc nhiên khi thấy một số người thực sự sợ học Kinh Thánh cùng với bạn. Vì lý do đó, tốt nhất là bạn giới thiệu cho thân hữu một số đề tài sách mà họ thích. VMI đang có sẵn một số đề tài như vậy. Khi thảo luận từ trong một câu chuyện của Kinh Thánh, họ sẽ lập tức thấy ý kiến ca h là quan trng ch không phi là ý ca bn.

            Đối với nhiều người thì vic hc đã là không hp dn h hung chi là hc Kinh Thánh. Vì thế bn nên khôn ngoan mi h hc th mt câu chuyn ca Kinh Thánh (thường là một bài học in rời ra). Nếu học xong họ thấy thích, chúng ta sẽ mời họ học tiếp. Trong nhiều trường hợp, người đó sẽ thích và bạn bắt đầu có một học trò. Bạn có thể mời bạn hữu tham gia các sinh hoạt vui vẻ khác trước khi học Kinh Thánh.

            Bạn sẽ thấy một số người muốn tìm hiu Tin Lành, (chng hn h đã đến nhà thờ), bạn hãy đến nhà ở hay chỗ ở của họ để bắt đầu dạy cấp 1: Tôi Muốn Biết Chúa. Bạn s thy hc trò ca bn s nhanh chóng đến cùng Chúa. Chúa đang làm việc trong lòng h. Cũng có nhng người chưa sẵn sàng học, nhưng nếu họ biết cách học của chúng ta qua những câu chuyện dễ hiểu như thế, họ sẽ không sợ học và sẽ tăng trưởng đức tin qua li Chúa.

2. Bạn sẽ đào tạo ai làm môn đồ?

            Ông Ma-thi-ơ đã viết câu chuyn ca ông. “Đức Chúa Jêsus đã đi khỏi nơi đó rồi, thấy một người tên là Ma-thi-ơ đương ngồi tại sở thâu thuế, bèn phán cùng người rằng: Hãy theo ta. Người liền đứng dậy, mà theo Ngài” (Ma-thi-ơ 9:9).

            Chúa Giê-su luôn tìm kiếm người mà Ngài có thể kêu gọi để theo Ngài. Có cả đám đông xung quanh Ngài, nhưng Ngài nhìn thy mt người đặc biệt và kêu gọi người đó. Người đó là ông Ma-thi-ơ. Ngay lúc đó ông Ma-thi-ơ chưa được cứu rỗi. Nhưng ngay từ giờ phút đó ông ấy đã tr nên hc trò, và tr thành môn đồ của Chúa. Có phải tất cả những người Chúa kêu gọi đều theo Chúa không? Không, không phải tất cả đâu. Một thí dụ là anh chàng trẻ tuổi giàu có và quyền thế, khi suy nghĩ đến cái giá phi tr khi theo Chúa, đã quyết định xây lưng bỏ đi. Chúa Giê-su đã nói, “Nhiều người được gọi, nhưng ít người được chọn” (Ma-thi-ơ 20:16). Điều nầy đúng với chức vụ của Chúa Giê-su cũng đúng với chức vụ của bạn ngày nay. Có một số người sẽ khước từ khi bạn mời họ học. Có thể lần đầu họ khước từ nhưng lần sau có thể khác. Vì thế tôi nghĩ hãy cu nguyn đ Chúa cm đng lòng người muốn học là tốt nhất. Điều vui là một số người sẽ dành cho bạn cơ hội để dạy. Đó là những người bạn thực sự muốn mời. Đừng ép buộc ai không thích học, nhưng hãy thường xuyên để ý người nào Chúa Thánh Linh đang cảm động.

            Khi Chúa nhìn ông Ma-thi-ơ, Ngài biết ngay ông có tấm lòng khao khát thuc linh và ông mun kết bn vi Chúa. Khi bước đi trong cuộc đời, bạn cũng sẽ gặp thấy những người đang cần đến Chúa mà bạn muốn giới thiệu cho họ. Họ sẽ vui đón tiếp bạn, đồng hành với bạn. Con đường hay nhất là bạn cứ mời gọi học trò và ch đợi Chúa làm việc.

            Bn cm thy Chúa đang sai bn đến vi ai? Nhiều người cảm động đến với thiếu nhi và họ chuyên dạy đạo cho thiếu nhi. Có người thích dạy đạo cho thanh niên và dành thì gi cho thanh niên. Có người được kêu gọi nói chuyện về Chúa cho người nam. Những người khác được kêu gọi truyền đạo cho phụ nữ. Những người khác thích làm việc cho cả gia đình.  Có người thích phục vụ cho các tù nhân. Khi Chúa kêu gọi bạn, bạn sẽ thấy thích tập trung thì gi công sc đến một nhóm người mà bạn thấy thoải mái và vui lòng nht để dạy đạo, để đầu tư cuộc đời của bạn.

3. Bn s dy gì?

            Trước hết, bạn cần dạy điều mà người học trò thích tìm hiu nht. H cn Chúa hơn cần bất cứ thứ gì khác. Mt s người sẽ ý thc l tht ny và sn sàng hc các s đip cu ri. Hãy bt đầu dạy các bài học có trong cấp 1: Tôi Muốn Biết Chúa. Đó là bài học “Những Người Biết Chúa Giê-su” (theo sách Giăng) và bài “Quyền Năng Đức Tin” (theo sách Công Vụ). Học viên sẽ làm quen với những bài học Kinh Thánh. Kinh Thánh ghi chép đủ loại câu chuyện với mọi tình hung ca đi sng. n cha trong mi câu chuyn là nhng giáo lý Kinh Thánh bao gm giáo lý cu ri. Sau khi tiếp nhn Chúa, hc viên s tiếp tc hc “Nhng Bước Đầu Làm Môn Đồ Của Chúa”. Môn học nầy giúp họ biết chắc đức tin, lý do được báp-tem và các sự kiện căn bản về đời sống mới của người theo Chúa.

            VMI còn có nhng môn hc cp 2, cp 3 và cp 4. Bn có th liên h vi VMI để có những bài học mới. VMI cũng có 260 câu chuyện từ Kinh Thánh để dạy đạo cho thiếu nhi (hiện các bài học nầy chỉ có trong tiếng Anh).

4. Bạn sẽ dạy như thế nào?

            Phần lớn các tín hữu không được huấn luyện để thành các giáo viên. Tuy nhiên các bài học đào tạo môn đồ được giới thiệu ở đây rất dễ để dạy. Dĩ nhiên sự hiểu biết toàn bộ Kinh Thánh là cần và quý nhưng những bài học nầy có mỗi bài là một câu chuyện nên không đòi hi người dạy biết Kinh Thánh nhiều. Ngay cả người chưa tin Chúa vẫn có thể dạy cho thân nhân gia đình ca mình. H ch dy da theo cách trình bày ca sách.

            Điều nầy dẫn đến bí quyết thành công lớn nhất trong việc dạy Kinh Thánh cho người khác. Đó là sử dụng những câu hỏi để giúp thân hữu khám phá lẽ thật Kinh Thánh cho chính họ. Đây là cách giáo dục của người Do Thái và là cách áp dụng thành công ngày nay trên thế giới. Vì lý do đó, mi chuyn Kinh Thánh, dù là cho người lớn, thanh niên hay thiếu nhi, chỉ yêu cầu học viên trả lời các câu hỏi về Thánh Kinh. Các câu hỏi không khó, nhưng sẽ dẫn họ đến chỗ hiểu biết về Chúa và về ý Chúa cho con người. Các câu hỏi cũng được trình bày cách nào đ các hc viên không tranh cãi vi nhau v điu Kinh Thánh mun nói vi h.

5. Bn s dy đâu?

            Chúa Giê-su dy chúng ta hãy ra đi vào trong thế gian và đào tạo môn đồ ở đó. Được dạy trong cơ sở thánh đường là tốt nhưng đối với thân hữu nên dạy họ bên ngoài nhà thờ. Chúng ta có thể dạy học Kinh Thánh ở bất cứ nơi nào có thể ngồi lại với nhau và cùng đọc bài học. Có thể đó là nơi làm việc, nơi ăn trưa. Đó có thể là giờ sinh hoạt gia đình vi người lớn trẻ em. Phụ nữ có thể được mời uống trà và học Kinh Thánh. Đàn ông có thể ngồi chung ở tiệm ăn để học Kinh Thánh. Trẻ em có thể tập trung ở nhiều nơi khác nhau. Bạn có thể bắt đầu học với chỉ một người hoặc hai ba người. Trong một gia đình bn đến thăm, có thể cùng ăn chung rồi chia nhóm ra học theo các dạng tui.

            Tiện lợi của việc thi hành Đại Mạng Lịnh là chúng ta có thể dạy đạo ở khắp mọi nơi. Chúng ta không cần tốn tiền để thuê chỗ học. Chúng ta có thể đến nhà bạn hoặc nhà người muốn tiếp. Chúng ta có thể dùng công viên, sân sau nhà, trong phòng khách hoặc ngay ở trong nhà tù hay trong trại lính. Chúa Giê-su đã dy dân chúng bên b h, trên sườn núi, trong khu vườn, trên chiếc ghe, trên phòng cao. Chúa s ch cho bn biết bn s đến đâu và học trò ca bn là ai. Bn không cn ép người nào tin hoặc thúc hi h có ngay quyết đnh thuc linh. Bn hãy ra đi, đến với thân hữu, mở Kinh Thánh ra cho họ, và bạn sẽ thấy “đức tin đến bởi sự người ta nghe lời của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 10:17). Bằng phương cách ấy, học trò s tin cy bn, yêu Kinh Thánh, và su Chúa và rồi sẽ tin nhận Chúa. Đây cũng là phương pháp truyền đạo đơn giản của Chúa Giê-su. Đời sống theo Chúa của bạn sẽ chưa đầy đủ cho đến khi bạn ra đi dạy về Chúa cho người khác theo như mạng lịnh của Chúa.

Quyn năng Chúa không thay đi, mng lnh Chúa không thay đổi, và lời hứa của Chúa không thay đổi. Tôi cũng thấy nan đề của loài người không thay đổi và giải pháp cho nan đề loài người vẫn không thay đổi. Chỉ có Tin lành mới là quyền phép của Chúa cứu rỗi người tin. Các tôn giáo và triết lý loài người không cứu được ai. Hãy cùng tôi gii thiu chương trình cu ri duy nht ca Chúa cho đồng bào Việt Nam.

MỤC SƯ NGUYỄN VĂN HUỆ

Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn